Trading Strategy: Xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả

Đối với bất kỳ trader nào khi tham gia thị trường cần phải có một kế hoạch, một chiến lược giao dịch để tham gia và thoát khỏi thị trường. Nếu chúng ta chỉ phỏng đoán, giao dịch theo cảm tính không có kế hoạch rõ ràng thì số phận sẽ phó mặc cho sự may mắn, rất sớm sẽ dẫn đến thất bại có thể là trắng tay. Để tồn tại và kiếm được lợi nhuận dài hạn trên thị trường thì bắt buộc phải có một chiến lược, kế hoạch rõ ràng khi đó chúng ta phải trả lời được tất cả các câu hỏi sau:
  • Chiến lược giao dịch là gì?
  • Mục đích của chiến lược giao dịch là gì?
  • Những yếu tố cần thiết để phát triển một chiến lược giao dịch?
  • Làm thế nào để tạo ra một chiến lược giao dịch hiệu quả?
Tất cả các câu hỏi đó sẽ được trả lời chi tiết trong bài viết này.

Chiến lược giao dịch là gì ?

Chiến lược giao dịch là một phương pháp bao gồm các quy tắc giúp nhà giao dịch đưa ra quyết định tham gia hoặc thoát khỏi thị trường. Có chiến lược giao dịch rõ ràng sẽ giúp nhà đầu tư giảm bớt sự phán đoán và phỏng đoán chủ quan. Chiến lược giao dịch hoặc phương pháp giao dịch là một phần của Hệ thống giao dịch hoàn chỉnh.

Mục đích của chiến lược là gì ?

Với chiến lược giao dịch, các nhà giao dịch có thể tập trung vào các tình huống mà thị trường có thể cho họ khả năng thành công tốt nhất. Không có chiến lược tham gia hoặc thoát khỏi giao dịch, bạn chỉ đơn giản là mua hoặc bán thứ gì đó với hy vọng rằng giao dịch của bạn bằng cách nào đó sẽ thu được lợi nhuận. Do đó, có một chiến lược giao dịch vững chắc trong khi giảm thiểu sự phán đoán và phỏng đoán chủ quan, đồng thời tăng khả năng kiếm lời và giảm thiểu thua lỗ.
Các yếu tố hình thành lên một chiến lược giao dịch
Các nhà giao dịch đều gặp rủi ro trong giao dịch nếu chiến lược giao dịch không rõ ràng.
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
  • Mỗi giao dịch bạn vào lệnh như thế nào và mỗi giao dịch đó sẽ chiếm bao nhiêu % vốn trong tài khoản ?
  • Phương pháp hạn chế thua lỗ là gì ?
  • Bạn làm thế nào để chốt lời thành công ?
  • Bạn có thể chịu đựng mức cắt lỗ tới đâu ?
  • Tỷ lệ Risk/Reward thế nào là hợp lý ?
Cach-su-dung-Stop-Loss-va-Take-Profit-trong-giao-dich
Sử dụng Stop Loss và Take Profit trong giao dịch

Cơ sở của một chiến lược giao dịch trước tiên phải bao gồm các yếu tố sau:

  • VÀO LỆNH: Bạn phải xác định thời điểm tốt nhất để mở vị thế giao dịch, mua hoặc bán
  • THOÁT VỊ THẾ: Sau khi mở vị thế giao dịch, giá sẽ đi theo hướng mong muốn và bạn đang kiếm lời. Bạn phải xác định khi nào là thời điểm tốt nhất để đóng vị thế để tối đa hóa lợi nhuận. Tại đây bạn phải setup  mức Chốt lời.
  • STOPLOSS: Luôn luôn có khả năng giá đi theo hướng ngược lại. Bạn cần xác định thời điểm tốt nhất để đóng vị thế để giảm tổn thất. Tại đây bạn phải setup mức Cắt lỗ. Đây là điều quan trọng, vì tất cả các khoản thua lỗ lớn đều xuất phát từ những khoản thua lỗ nhỏ do đó bạn không nên để khoản lỗ ngày càng lớn và phá hỏng tài khoản giao dịch của mình. Cách tốt nhất là luôn luôn cắt lỗ nếu giá đi theo hướng ngược lại với trạng thái đang nắm giữ.

Làm thế nào để tạo chiến lược của riêng mình ?

Thông thường để hình thành lên một chiến lược giao dịch, chúng ta sẽ sử dụng công cụ chính là Phân tích kỹ thuật nghiên cứu dữ liệu hoạt đông lịch sử, đặc tính của từng loại hàng hóa để phát hiện các điểm then chốt có xác suất giao dịch thành công cao nhất. Ví dụ, với chiến lược Follow Trend – theo dõi Xu hướng cố gắng tìm ra xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm và quyết định thời điểm tham gia hoặc thoát khỏi thị trường dựa trên xu hướng hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.