CACAO ICE US

Ca cao là một loại thực phẩm có nguồn gốc từ hạt khô và lên men của cây Theobroma Cacao. Ca cao được sử dụng để sản xuất sôcôla, các sản phẩm bánh kẹo, bột ca cao và bơ ca cao. Ngoài ra, vỏ ca cao và bột giấy bao quanh hạt có nhiều công dụng thương mại như: làm thức ăn gia súc, làm phân bón, sản xuất xà phòng…
Với mức tiêu thụ hàng năm của hạt ca cao khoảng 4,5 triệu tấn, ca cao là một loại hàng hóa quan trọng trên thị trường thế giới.
TÌNH HÌNH SẢN XUẤT & TIÊU THỤ CA CAO TRÊN TOÀN CẦU
Cây ca cao được trồng ở vùng nhiệt đới. Chúng đòi hỏi độ ẩm, thoát nước tốt và lượng mưa phù hợp để phát triển đúng cách. Có ba loài được biết đến rộng rãi, bao gồm:
Crioche – Được trồng chủ yếu ở Trung Mỹ
Forastero – Được trồng chủ yếu ở Tây Phi và Nam Mỹ
Trinitario – Được trồng phổ biến ở tất cả các vùng trồng ca cao
Các quốc gia sản xuất hạt ca cao đứng đầu thế giới gồm Bờ Biển Ngà, Ghana, Indonesia, Nigeria, Brazil… Bờ Biển Ngà và Ghana cũng là 2 quốc gia chiếm vị trí thống lĩnh trong bản đồ xuất khẩu hạt ca cao thế giới. Trong khi các nhà nhập khẩu hạt ca cao hàng đầu chủ yếu là các nước Bắc Mỹ và Tây Âu gồm Mỹ, Đức, Hà Lan, Bỉ…
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁ CA CAO
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cacao bao gồm:
Lượng cung: Hơn 60% sản lượng ca cao toàn cầu đến từ một số quốc gia ở Tây Phi với Bờ Biển Ngà. Giá ca cao có thể trải qua sự dao động nếu căng thẳng chính trị ở đất nước này xảy ra, làm suy giảm nghiêm trọng nguồn cung ca cao.
Khí hậu: Điều kiện khô hạn kéo dài hoặc mưa lớn có thể khiến vỏ quả ca cao bị khô hoặc thối. Vì thời tiết quyết định năng suất của cây trồng, nó có thể có tác động lớn đến giá ca cao.
Chu kỳ sản xuất: Chu kỳ tăng trưởng của ca cao kéo dài qua nhiều năm, nguồn cung thị trường ca cao thường không thể phản ứng nhanh với những thay đổi về nhu cầu. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu ca cao và tăng đột biến về giá.
Giá đồng bảng Anh (GBP): Ca cao là một trong những mặt hàng hiếm hoi được giao dịch bằng bảng Anh. Khi đồng bảng yếu đi, giá ca cao trở nên đắt đỏ hơn trên thị trường tương lai London.
Lựa chọn của người tiêu dùng: Ở nhiều nước phương Tây, tiêu thụ sôcôla đen đang tăng lên do sự công khai tích cực về lợi ích sức khỏe của nó. Điều đó dẫn đến tăng nhu cầu ca cao và kéo giá tăng lên.